ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก จากแรงซื้อทางเทคนิค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 11, 2016 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (10 พ.ย.) สัญญาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นรับแรงซื้อทางเทคนิค หลังก่อนหน้านี้ปรับตัวลดลงอย่างหนัก

สัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงหลังเงินดอลลาร์แข็งค่า

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.75 เซนต์ หรือ 0.81% ปิดที่ 3.435 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.49% ปิดที่ 4.0475 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 0.71% ปิดที่ 9.98 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลง 2% ในการซื้อขายครั้งก่อนหน้า อันเป็นผลจากการที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยทางรัฐบาลคาดว่าเกษตรกรจะมีการเก็บเกี่ยวถั่วเหลือง 4.36 พันล้านบุชเชลในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าสถิติเดิมเป็นอย่างมาก

ราคาถั่วเหลืองที่สูงขึ้นนั้นช่วยหนุนตลาดข้าวโพด หลังราคาข้าวโพดดิ่งลงเกือบ 4% ในการซื้อขายครั้งก่อนหน้า หลังทางการสหรัฐได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตปีนี้ โดยกระทรวงเกษตรคาดการณ์ไว้ว่า ผลผลิตข้าวโพดน่าจะอยู่ที่เกือบ 1.523 หมื่นล้านบุชเชล ซึ่งเหนือการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และสูงกว่าที่ทางกระทรวงเคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก่อนหน้า

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลให้ข้าวสาลีสหรัฐมีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ที่ถือเงินสกุลอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ