ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดพุ่ง รับยอดส่งออกสูงเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2016 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) สัญญาถั่วเหลืองนำตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยพุ่งขึ้นมากกว่า 2% เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากราคาเมล็ดน้ำมันที่แข็งแกร่งในเอชียและยอดการส่งออกที่ดีเกินคาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 1.23% ปิดที่ 3.4975 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 4.27 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 26.5 เซนต์ หรือ 2.67% ปิดที่ 10.2025 ดอลลาร์/บุชเชล

นอกจากปัจจัยหนุนจากตลาดเมล็ดน้ำมันในเอเชียแล้ว ถั่วเหลืองยังได้รับแรงหนุนจากรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่ระบุว่า ถั่วเหลืองมียอดการส่งออก 2.6 ล้านตันในสัปดาห์ที่ผ่านมา สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะอยู่ที่ระหว่าง 1.7-2.0 ล้านตัน

ทั้งนี้ ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังได้รับปัจจัยหนุนในระดับหนึ่งจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากที่ดอลลาร์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีครึ่งในช่วงก่อนหน้านี้ โดยการอ่อนค่าของดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น น้ำมัน ทองคำ และสินค้าการเกษตร

สัญญาข้าวโพดพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ เพราะได้รับแรงหนุนจากปัจจัยภายนอก รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า เกษตรกรสหรัฐจะลดพื้นที่การเพาะปลูกลง 5-7% ในฤดูใบไม้ผลิที่จะมาถึง ซึ่งจะส่งผลให้ยอดสต็อกปรับตัวลดลง

ส่วนข้าวสาลีได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการลดลงของพื้นที่เพาะปลูกในสหรัฐและความเสี่ยงจากภัยแล้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ