ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดลบ 1.28% จากแรงขายทำกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2016 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (29 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลง โดยสัญญาถั่วเหลืองปิดลบลงมากกว่า 1% เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาพุ่งแตะจุดสูงสุดในรอบ 4 เดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณอุปทานทั่วโลกจำนวนมาก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 9.25 เซนต์ หรือ 2.58% ปิดที่ 3.49 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 7.75 เซนต์ หรือ 1.86% ปิดที่ 4.0875 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 13.5 เซนต์ หรือ 1.28% ปิดที่ 10.425 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์มองว่า การปรับตัวลงของถั่วเหลือง มีสาเหตุมาจากความกังวลของนักลงทุน เกี่ยวกับปริมาณอุปสงค์ของผู้นำเข้าถั่วเหลืองในตลาดโลกอย่างจีนเริ่มส่งสัญญาณอ่อนแอ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สัญญาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นติดต่อกัน 7 วันทำการและทำให้ราค

นอกจากนี้ การส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐยังได้รับแรงกดดันจากประเทศคู่แข่งอย่างบราซิลและอาร์เจนตินา ที่คาดว่าจะปรับเพิ่มปริมาณการส่งออกถั่วเหลืองในเร็วๆนี้

ด้านสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.นั้นปรับตัวลงเช่นกัน โดยมีสาเหตุจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่ามากขึ้น ทำให้สัญญาข้าวสาลีร่วงลงกว่า 6% ตลอด 5 วันทำการที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาผลการประมูลข้าวสาลีที่จัดโดยอียิปต์ ประเทศที่นำเข้าข้าวสาลีมากที่สุดในโลก โดยหน่วยงาน GASC ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของอียิปต์ที่เปิดรับประมูลข้าวสาลีนั้น ได้รับการเสนอขายจากผู้ส่งออกถึง 9 รายด้วยกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงรัสเซียที่เสนอขายข้าวสาลีอย่างน้อย 60,000 ตัน

อย่างไรก็ตาม การที่สหรัฐไม่ได้เข้าร่วมในการประมูลดังกล่าว ได้ทำให้สัญญาข้าวสาลีในตลาดอ่อนแอลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ