ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดพุ่ง รับยอดส่งออกแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2016 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (13 ธ.ค.) สัญญาข้าวโพดปิดสูงสุดในรอบ 5 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากยอดส่งออกที่แข็งแกร่งและแรงซื้อทางเทคนิค

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 3.61 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ 0.06% ปิดที่ 4.175 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.29% ปิดที่ 10.28 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังได้แรงหนุนจากแรงซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซล ขณะที่นักลงทุนเริ่มมีมุมมองที่ดีต่อตลาดก่อนช่วงสิ้นปี ทำให้สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสู่จุดสูงสุดในรอบมากกว่าสองสัปดาห์

ทั้งนี้ กระแสคาดการณ์ก่อนหน้าระบุว่า รัสเซียจะมีการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีครั้งใหญ่อีกครั้งในปีหน้า ขณะที่รายงานอย่างเป็นทางการฉบับแรกระบุว่า ข้าวสาลีชนิดอ่อนที่เก็บเกี่ยวในฝรั่งเศสในปีนี้ จะมีปริมาณสูงสุดในรอบ 80 ปี ครอบคลุมพื้นที่กว่า 5.2 ล้านเฮกตาร์

ส่วนสัญญาข้าวโพดปิดบวก แต่ก็ได้รับแรงกดดันจากรายงานที่บ่งชี้ว่า ปริมาณผลผลิตมีจำนวนมากกว่าปริมาณความต้องการในตลาด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาธัญพืชมีการเคลื่อนไหวเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในวันพุธที่ 14 ธ.ค.ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ