ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดพุ่ง รับส่งออกสดใส,คาดอากาศแล้งในอาร์เจนตินา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2016 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (16 ธ.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานยอดส่งออกถั่วเหลืองที่แข็งแกร่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอุปสงค์อันแข็งแกร่งของถั่วเหลืองในต่างประเทศ นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองยังได้รับแรงหนุนจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งในอาร์เจนตินา

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 10.2375 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 3.5625 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ทรงตัวที่ 4.0925 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกเกี่ยวกับความไม่แน่นอนด้านสภาพภูมิอากาศในอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก และเป็นคู่แข่งของสหรัฐ

พื้นที่หลายส่วนในอาร์เจนตินากำลังเผชิญกับสภาพอากาศแห้งแล้ง ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับปริมาณพืชผล แม้ว่าจะมีการพยากรณ์อากาศว่า อาจมีฝนตกลงมาในช่วงสัปดาห์หน้าซึ่งอาจทำให้ถั่วเหลืองที่ปลูกใหม่นั้นสามารถเจริญเติบโตได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่า หากฝนไม่ตกตามคำพยากรณ์ สัญญาถั่วเหลืองก็จะปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

อีกหนึ่งปัจจัยที่หนุนสัญญาถั่วเหลืองให้ปรับตัวสูงขึ้นคือ สัญญาณบวกที่บ่งชี้ถึงการขยายตัวของอุปสงค์ถั่วเหลือง โดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐระบุในวันศุกร์ว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองของผู้ส่งออกเอกชนสำหรับส่งมอบในช่วงฤดูการผลิต ปี 2559-60 นั้น อยู่ที่ระดับ 205,000 ตัน ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าราคาถั่วเหลืองอาจปรับตัวสูงขึ้นอีก

ส่วนสัญญาข้าวโพดปิดปรับตัวลง ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดขยับขึ้นเล็กน้อย โดยทั้งสองตลาดได้รับแรงกดดันจากปริมาณของผลผลิตธัญพืชดังกล่าวซึ่งคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปีในสหรัฐ และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทั่วโลกในปีหน้า

สำหรับข้าวสาลีมีแรงซื้อส่งเข้าหนุน เนื่องจากมีการพยากรณ์ว่า พื้นที่เพาะปลุกข้าวสาลีหลายส่วนในสหรัฐกำลังจะเผขิญกับสภาพอากาศอันหนาวเย็น ซึ่งอาจส่งผลให้ข้าวสาลีหยุดการเจริญเติบโต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ