ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพด-ข้าวสาลีปิดบวกจากอานิสงส์ดอลล์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 20, 2017 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (17 มี.ค.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดบวก จากอานิสงส์การที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ขณะที่ตลาดขาดปัจจัยชี้นำใหม่ๆในการขับเคลื่อน ส่วนสัญญาถั่วเหลืองอ่อนตัวลงจากรายงานการคาดการณ์ผลผลิตในบราซิลที่สูงเป็นประวัติการณ์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 3.675 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 4.3625 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 10.00 ดอลลาร์/บุชเชล

ภาวะตลาดข้าวสาลีอยู่ในทิศทางฟื้นตัว จากปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์ ตลอดจนสภาพภูมิอากาศที่หนาวจัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงโต้ของเขตมิดเวสต์สหรัฐ

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ได้ปรับเพิ่มประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองของบราซิลเป็น 108 ล้านตัน จากระดับ 104 ล้านตัน ที่คาดการณ์ไว้ในเดือนที่แล้ว ขณะที่ผลผลิตข้าวโพดในบราซิลคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 91.5 ล้านตัน จากระดับ 86.5 ล้านตันที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ส่วนการคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองทั่วโลกนั้น อยู่ที่ระดับ 1.05 พันล้านตัน สูงขึ้นจากที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.04 พันล้านตัน

ทั้งนี้ การที่สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ในตลาด CBOT มีความน่าดึงดูดขึ้นสำหรับผู้ซื้อในต่างประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนสัญญาธัญพืชให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในบางรายการ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากแรงกดดันของถ้อยแถลงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งได้ส่งสัญญาณว่า เฟดจะดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งถัดๆไปในปีนี้แบบค่อยเป็นค่อยไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ