ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน หลังบราซิลเพิ่มประมาณการผลผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 3, 2017 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (31 มี.ค.) สัญญาถั่วเหลืองร่วงลงปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน หลังหน่วยงานพยากรณ์ผลผลิตทางการเกษตรในบราซิลได้ปรับเพิ่มประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 6.75 เซนต์ หรือ 1.89% ปิดที่ 3.6425 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 1.31% ปิดที่ 4.265 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 17 เซนต์ หรือ 1.77% ปิดที่ 9.46 ดอลลาร์/บุชเชล

รายงานระบุว่า เกษตรกรในเขตพื้นที่ราบที่มีสภาพอากาศแห้งแล้งในเขตมิดเวสต์และทางใต้ของสหรัฐ เตรียมหันไปปลูกถั่วเหลืองแทนข้าวโพดและข้าวสาลี

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ได้ประมาณการว่าเกษตรกรจะขยายพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 7% จากปีที่แล้ว สู่ระดับ 89.5 ล้านเอเคอร์ ขณะเดียวกันก็จะลดการปลูกข้าวโพดลง 4% เหลือ 90 ล้านเอเคอร์ โดยทางกระทรวงฯได้ออกรายงานประมาณการดังกล่าวภายหลังจากที่ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นจากเกษตกรทั่วประเทศประมาณ 83,000 คน

ส่วนสัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากที่ปรับตัวลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลัง USDA เปิดเผยว่า ปริมาณการเพาะปลูกธัญพืช 2 ชนิดดังกล่าวอาจต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้เล็กน้อย

ทั้งนี้ ตลาดซื้อขายธัญพืชล่วงหน้าเผชิญแรงกดดันจากปริมาณผลผลิตในสต็อกที่ล้นตลาด ส่งผลให้ราคาธัญพืชปรับตัวลงเป็นอย่างมาก และทำให้เกษตรกรมีความต้องการที่จะเก็บผลผลิตในสต็อก มากกว่าที่จะขายให้โรงงานแปรรูปหรือปศุสัตว์

USDA รายงานว่า ปริมาณถั่วเหลืองในสต็อกอยู่ที่ระดับประมาณ 1.74 พันล้านบุชเชลในวันที่ 1 มี.ค. เพิ่มขึ้น 13% จากปีก่อน ขณะที่สต็อกข้าวโพดเพิ่มขึ้น 10% สู่ระดับ 8.62 พันล้านบุชเชล และสต็อกข้าวสาลีพุ่งขึ้น 21% สู่ระดับ 1.66 พันล้านบุชเชล

ส่วนปริมาณอุปทานธัญพืชทั่วโลกก็ได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยประเทศในแถบอเมริกาใต้สามารถเก็บเกี่ยวพืชผลได้มากขึ้น ขณะที่บริษัทอโกรคอนซัลท์ ผู้ให้บริการข้อมูลด้านเกษตรกรรม ได้ปรับเพิ่มประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองในบราซิลสำหรับช่วงปี 2016/17 สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 113.3 ล้านตัน

เทรดเดอร์กล่าวว่า ด้วยภาวะอุปทานธัญพืชที่ล้นตลาดเช่นนี้ บางทีการที่สภาพอากาศย่ำแย่ลงอาจเป็นผลดีต่อการลดปริมาณการเพาะปลูกในช่วงฤดูร้อน เพื่อที่จะช่วยให้ภาวะตลาดซื้อขายธัญพืชล่วงหน้าฟื้นตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ