ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดบวกจากปัจจัยสภาพอากาศในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 15, 2017 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (12 พ.ค.) สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากแรงซื้อของนักลงทุนก่อนช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรับปัจจัยบวกจากความไม่แน่นอนด้านสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกข้าวโพดในพื้นที่แถบมิดเวสต์ของสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.47% ปิดที่ 3.71 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.23% ปิดที่ 4.3275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.34% ปิดที่ 9.63 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดพุ่งขึ้นหลังรายงานพยากรณ์อากาศระบุว่า จะมีฝนตกมากขึ้นในเขตพื้นที่เพาะปลูกของสหรัฐในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข่าวน้ำท่วมในพื้นที่ทางตอนโต้ของแถบมิดเวสต์ของสหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิต

สัญญาถั่วเหลืองตลาด CBOT ได้รับแรงกดดันจากรายงานประมาณการผลผลิตที่เพิ่มขึ้นในทวีปอเมริกาใต้ โดยบราซิล ซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งส่งออกสำคัญของสหรัฐได้ปรับเพิ่มประมาณการผลผลิตในช่วงปี 2016/17 สู่ระดับสถิติใหม่ที่ 113 ล้านตัน จากระดับ 110.2 ล้านตันที่คาดการณ์ไว้ในเดือนที่แล้ว

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดขยับลงหลังปรับตัวผันผวนในระหว่างวัน โดยปัจจัยที่สกัดแรงบวกของตลาดข้าวสาลีมาจากแรงกดดันของปริมาณอุปทานทั่วโลกที่ล้นตลาด อย่างไรก็ตาม ตลาดมีปัจจัยบวกบางส่วนจากรายงานพยากรณ์อากาศในสหรัฐที่ระบุว่า พื้นที่เพาะปลูกในแถบที่ราบมิดเวสต์ของสหรัฐจะมีสภาพอากาศที่ชื้นแฉะ ซึ่งไม่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของข้าวสาลีและจะส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตในช่วงฤดูหนาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ