ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือน เหตุวิตกสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2018 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ (23 มี.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวผันผวน โดยสัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดตลาดดีดตัวขึ้น เนื่องจากแรงซื้อเก็งกำไร

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 10.2825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.33% ปิดที่ 3.7725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 0.99% ปิดที่ 4.6025 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้า หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยระบุว่าเป็นการลงโทษจีนที่ได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐ

สมาคมถั่วเหลืองแห่งสหรัฐอเมริกา (ASA) ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลงว่า จีนอาจประกาศใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าถั่วเหลืองที่ส่งเข้ามาขายในประเทศจีน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง

ส่วนสัญญาข้าวโพดปิดตลาดดีดตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาได้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้น เนื่องจากแรงซื้อเก็งกำไร และจากรายงานพยากรณ์อากาศที่ระบุว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในบริเวณที่ราบของสหรัฐอาจเผชิญความแห้งแล้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ