ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งเกือบ 3% เหตุตลาดคลายกังวลข้อพิพาทการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2018 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 พ.ค.) สัญญาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นเกือบ 3% หลังจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐได้คลี่คลายลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 4.0275 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 11 เซนต์ หรือ 2.12% ปิดที่ 5.0725 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 26.75 เซนต์ หรือ 2.68% ปิดที่ 10.2525 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาสัญญาถั่วเหลืองพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะระงับการทำสงครามการค้าเป็นการชั่วคราว โดยจีนเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

จีนและสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับผลการเจรจาหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่ทำสงครามการค้าระหว่างกัน และยังได้ตกลงที่จะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดยอดขาดดุลการค้าที่สหรัฐมีต่อจีน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะยังคงเจรจากันเกี่ยวกับการที่จีนจะนำเข้าพลังงานและสินค้าเกษตรจากสหรัฐมากขึ้น เพื่อลดการเกินดุลการค้าสินค้าและบริการต่อสหรัฐมากถึง 3.35 แสนล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นถึง 2.68% แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน ทำให้สัญญาถั่วเหลืองกลับขึ้นไปยืนเหนือระดับ 10 ดอลลาร์/บุชเชลได้ในที่สุด

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาพุ่งขึ้นถึง 4.17% เมื่อวันศุกร์ ส่วนสัญญาข้าวโพดปิดขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ