ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพด,ข้าวสาลีปิดลบ วิตกข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 4, 2018 06:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (1 มิ.ย.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดปรับตัวลง เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะเดียวกันนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.63% ปิดที่ 3.915 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.57% ปิดที่ 5.2325 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2.75 เซนต์ หรือ 0.27% ปิดที่ 10.2125 ดอลลาร์/บุชเชล

ในช่วงแรกนั้น สัญญาธัญพืชตลาด CBOT ปรับตัวขึ้นหลังจากสื่อจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า COFCO ซึ่งเป็นสำนักงานจัดซื้อธัญพืชของรัฐบาลจีน ได้เข้าซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐโดยไม่ทราบจำนวน แต่หลังจากนั้นไม่นาน สัญญาธัญพืชก็ปรับตัวลงเนื่องจากรายงานดังกล่าวระบุว่า ในอนาคตนั้น จีนอาจซื้อธัญพืชจากสหรัฐในปริมาณจำกัด อันเนื่องมาจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความตึงเครียดทางการค้าไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ซื้อสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรรายอื่นๆของสหรัฐเช่นกัน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากแคนาดา เม็กซิโก และสหภาพยุโรป ซึ่งส่งผลให้ประเทศคู่ค้าทั้ง 3 รายของสหรัฐได้ออกมาตรการตอบโต้ด้วยการประกาศเรียกเก็บสินค้านำเข้าจากสหรัฐหลายรายการ ซึ่งรวมถึงสินค้าด้านการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ