ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดร่วง เหตุวิตกการค้าจีน-สหรัฐไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 8, 2018 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 มิ.ย.) สัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงแตะระดับต่ำกว่า 10 ดอลลาร์/บุชเชล เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 20 เซนต์ หรือ 2.01% ปิดที่ 9.7425 ดอลลาร์/บุชเชล ซึ่งร่วงลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.53% ปิดที่ 5.2675 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 1.35% ปิดที่ 5.2675 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์จาก AgResource เปิดเผยว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายทางการค้าของสหรัฐและจีน ประกอบกับอุปสงค์ถั่วเหลืองที่นำเข้าจากสหรัฐของจีน เป็นปัจจัยที่ทำให้สัญญาถั่วเหลืองร่วงลง โดยจีนเป็นผู้ซื้อถั่วเหลืองรายใหญ่จากสหรัฐ ซึ่งเกษตรกรของสหรัฐต่างหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถแก้ไขความขัดแย้งด้านการค้า เพื่อให้เกษตรกรสหรัฐสามารถขายถั่วเหลืองไปยังจีนมากขึ้นได้

ส่วนสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีหลายแห่งส่งผลให้สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยภาวะแห้งแล้งในบางพื้นที่ของออสเตรเลีย ในที่ราบทางตอนเหนือของจีน และในบริเวณทะเลดำนั้น ต่างก็ส่งผลกระทบต่อการผลิตข้าวสาลี และเป็นปัจจัยหนุนสัญญาข้าวสาลีดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ