ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดบวก รับคาดการณ์ผลผลิตทั่วโลกลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 26, 2018 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (25 ก.ค.) สัญญาโภคภัณฑ์เกษตร ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสัญญาข้าวสาลีปิดพุ่งกว่า 6%โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า การผลิตข้าวสาลีในพื้นที่หลายแห่งทั่วโลกจะปรับตัวลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 7.25 เซนต์ หรือ 1.98% ปิดที่ 3.7325 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 32.5 เซนต์ หรือ 6.37% ปิดที่ 5.4275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.29% ปิดที่ 8.7575 ดอลลาร์/บุชเชล

บริษัทที่ปรึกษา Strategie Grains ในยุโรป เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดคาดการณ์การผลิตข้าวสาลีอ่อนของสหภาพยุโรปหรืออียู เหลือเพียงไม่ถึง 130 ล้านตัน เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 132.4 ล้านตัน ถือเป็นปริมาณผลผลิตข้าวสาลีที่น้อยที่สุดของอียูนับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา

ส่วนผู้ที่เข้าร่วมการเดินทางสำรวจไร่ข้าวสาลีช่วงฤดูใบไม้ผลิในรัฐนอร์ท ดาโกต้าของสหรัฐกล่าวว่า สภาพอากาศร้อนจัดได้ส่งผลกระทบต่อข้าวสาลี และการเพาะปลูกไม่เป็นไปตามคาดการณ์

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ปริมาณการเพาะปลูกข้าวสาลี 88% อยู่ในสภาพดีหรือดีเยี่ยม ขณะที่ผู้เข้าร่วมเดินทางสำรวจไร่ข้าวสาลีเตรียมเปิดเผยรายงานภาพรวมในวันพฤหัสบดีนี้

ความแข็งแกร่งของสัญญาข้าวสาลีเป็นปัจจัยทำให้สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันสัญญาข้าวโพดยังได้แรงหนุนจากสภาพอากาศที่แห้งจัด ซี่งอาจสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตในหลายพื้นที่แถบมิดเวสต์ของสหรัฐ

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปิดตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยได้แรงหนุนจากแรงซื้อทางเทคนิคหลังจากที่ร่วงลงก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ