ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ จากแรงเทขายทำกำไร-ดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2018 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวลดลง จากแรงเทขายทำกำไร และผลกระทบจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 3.76 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 9.5 เซนต์ หรือ 1.69% ปิดที่ 5.5175 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 10.75 เซนต์ หรือ 1.22% ปิดที่ 8.69 ดอลลาร์/บุชเชล

รายงานประเมินคุณภาพผลผลิตของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ฉบับล่าสุดระบุว่า การเพาะปลูกที่ลดลง ส่งผลทำให้ราคาธัญพืชปิดปรับตัวสูงขึ้นกว่า 1% ระหว่างการซื้อขายก่อนหน้า แต่หลังจากนั้นราคาได้ปรับตัวลดลงหลังนักลงทุนเทขายทำกำไร ซึ่งส่งผลทำให้ราคาธัญพืชปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้

ด้านนักวิเคราะห์เปิดเผยว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นยังเป็นปัจจัยกดดันที่ทำให้สินค้าเกษตรของสหรัฐเสียเปรียบด้านการแข่งขันในตลาดโลก ขณะเดียวกันสถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้ายังสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุน หลังรัฐบาลตุรกีประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ รวมถึงรถยนต์โดยสาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ เพื่อตอบโต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีคำสั่งเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากตุรกีขึ้นเป็น 2 เท่า

ขณะที่ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางการจีนได้เปิดเผยรายละเอียดกลไกระงับข้อพิพาททางการค้าขององค์การการค้าโลกหรือ WTO เพื่อหาทางยุติมาตรการป้องกันทางการค้าของรัฐบาลสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ