ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง หลังการผลิตเอทานอลลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2018 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดปิดในแดนลบ โดยได้รับปัจจัยกดดันจากการผลิตเอทานอลที่ปรับตัวลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.27% ปิดที่ 3.7425 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 6 เซนต์ หรือ 1.15% ปิดที่ 5.175 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.11% ปิดที่ระดับ 8.8575 ดอลลาร์/บุชเชล

จากข้อมูลที่เป็นทางการระบุว่า การผลิตเอทานอลของสหรัฐตลอดทั้งสัปดาห์จนถึงวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 297 ล้านแกลลอน ลดลง 9 ล้านแกลลอนเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่สต็อกเอทานอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ 1,014 ล้านแกลลอน เพิ่มขึ้น 5 ล้านแกลลอนจากสัปดาห์ก่อนหน้า

การเปิดเผยข้อมูลการผลิตเอทานอลส่งผลทำให้สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลง เนื่องจากข้าวโพดเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเอทานอล ขณะที่ตลาดข้าวสาลีทั่วโลกชะลอตัวลงนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคม ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า เป็นผลมาจากการขาดข่าวความเคลื่อนไหวของธัญพืชชนิดดังกล่าว จึงทำให้ราคาสัญญาปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ดี การเพาะปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐ 66% ได้รับการประเมินอยู่ในระดับดีและดีเยี่ยม โดยปรับตัวลง 2% จากการประเมินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นปัจจัยที่หนุนราคาสัญญาถั่วเหลือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ