ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดลบ เหตุวิตกดีมานด์จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2019 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 ม.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับความต้องการถั่วเหลืองจากจีน เช่นเดียวกับการแข็งค่าของเงินดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองตลาด CBOT ซื้อขายอยู่ในแดนบวกเมื่อตอนกลางคืน แต่หลังจากนั้นได้ปรับตัวลดลงสู่แดนลบในการซื้อขายช่วงเช้า เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับความต้องการถั่วเหลืองจากจีน และเกิดการขายทางเทคนิค

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ 1.92% ปิดที่ 3.7125 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.63% ปิดที่ 5.11 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 10.25 เซนต์ หรือ 1.13% ปิดที่ 8.9325 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลยอดขายเพื่อการส่งออกรอบล่าสุด อันเป็นผลจากการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ หรือชัตดาวน์ ที่ล่วงเข้าสู่วันที่ 25 แต่รายงานตรวจสอบการส่งออกที่มีการเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า ยอดส่งออกข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลือง ล้วนปรับตัวเพิ่มขึ้นในรอบ 7 วันนับจนถึงวันที่ 10 ม.ค.

อย่างไรก็ดี ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เข้ามาหนุนราคาสัญญาถั่วเหลืองมากนัก เพราะนักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับความต้องการถั่วเหลืองจากจีนมากกว่า

ผู้สังเกตการณ์ในตลาดเปิดเผยว่า ทิศทางความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ประกอบกับกระแสวิตกเกี่ยวกับความต้องการถั่วเหลืองจากจีน ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าถั่วเหลืองมากสุดของโลกนั้น ส่งผลให้ราคาสัญญาถั่วเหลืองตลาด CBOT ปรับตัวผันผวนไปมา

ขณะเดียวกัน การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยกดดันราคาสัญญาธัญพืชตลาด CBOT ด้วย เพราะเมื่อดอลลาร์แข็งค่าแล้ว สัญญาธัญพืชตลาด CBOT ซึ่งซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์จะมีราคาสูงขึ้นและน่าดึงดูดใจลดลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ