ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ถั่วเหลืองปิดบวก เหตุวิตกเพาะปลูกล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2019 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 มิ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีความวิตกเพราะการเพาะปลูกล่าช้าอันเป็นผลจากสภาพอากาศชื้นแฉะ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.24% ปิดที่ 4.2525 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2.75 เซนต์ หรือ 0.31% ปิดที่ 8.8175 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 12.5 เซนต์ หรือ 2.41% ปิดที่ 5.0725 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้อมูลในรายงานการเพาะปลูกที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เผยแพร่ออกมาระบุว่า การเพาะปลูกถั่วเหลือง ณ วันที่ 2 มิ.ย. มีความคืบหน้าไปแล้ว 39% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปีซึ่งอยู่ที่ 79%

ในขณะที่ความคืบหน้าในการเพาะปลูกข้าวโพด ณ วันเดียวกันอยู่ที่ 67% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในช่วง 5 ปี ซึ่งควรมีความคืบหน้าไปแล้วทั้งสิ้น 96% ของพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดทั้งหมด

ความล่าช้านี้มีสาเหตุหลัก ๆ จากพายุฤดูใบไม้ผลิที่พัดถล่มเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ

ภัยฝนตกและน้ำท่วมยังส่งผลกระทบต่อพื้นที่ราบทางตอนใต้ของสหรัฐด้วย ซึ่งคาดว่าได้สร้างความเสียหายต่อข้าวสาลีบางส่วนในพื้นที่ดังกล่าว ส่งผลให้สัญญาข้าวสาลีตลาด CBOT ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3% ในการซื้อขายวันก่อนหน้านี้ แต่สัญญาข้าวสาลีก็ได้ปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ด้วยแรงขายทำกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ