ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก ขานรับแนวโน้มเจรจาการค้ารอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2019 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) สัญญาถั่วเหลืองฟื้นตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน อันเนื่องมาจากถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งระบุว่า สหรัฐและจีนจะกลับมาเจรจาการค้ากันอีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 10.75 เซนต์ หรือ 1.26% ปิดที่ 8.6725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 3.6825 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.52% ปิดที่ 4.7525 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองร่วงลงกว่า 1% เมื่อวันศุกร์ เนื่องจากความวิตกกังวลหลังจีนและสหรัฐประกาศขึ้นภาษีตอบโต้กัน ซึ่งจีนระบุว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำไปเพื่อตอบโต้มาตรการปกป้องการค้าและการกระทำที่เป็นเอกภาคนิยมของสหรัฐ

ผู้สังเกตการณ์ในตลาดระบุว่า เมื่อวานนี้นักลงทุนบางส่วนเริ่มเข้ามาถือครองสัญญาถั่วเหลืองเมื่อวานนี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามคลายกังวลให้กับตลาด ด้วยการทวีตข้อความระบุว่า การเจรจาการค้ากับจีนยังคงดำเนินอยู่

โบรกเกอร์ตลาด CBOT คาดว่า กลุ่มกองทุนเข้ามาซื้อสัญญาถั่วเหลืองในตลาดเป็นจำนวน 3,200 สัญญา ขณะเดียวกันก็ขายสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีไปหลายพันสัญญา

เวอร์จิเนีย แมคกาธีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแมคกาธีย์ คอมโมดิตีส์ กล่าวว่า "มุมมองที่เป็นบวกต่อการเจรจาการค้า อาจเข้ามากระตุ้นให้เกิดแรงซื้อเล็กน้อยในตลาดถั่วเหลือง" นอกจากนี้ รายงานที่ระบุว่า ญี่ปุ่นจะสั่งซื้อสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น ยังเข้ามาเป็นหนุนให้ตลาดซื้อ CBOT ปรับตัวขึ้นด้วย

ด้านรายงานการส่งออกฉบับล่าสุดที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยออกมาเมื่อวานนี้ระบุว่า สหรัฐมีการส่งออกถั่วเหลืองในช่วงสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 22 ส.ค. เป็นจำนวนทั้งสิ้น 639,154 เมตริกตัน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ได้ส่งออกไป 510,334 เมตริกัน

ส่วนปริมาณการส่งออกข้าวสาลีในสัปดาห์ดังกล่าวอยู่ที่ 492,998 เมตริกตัน ลดลงจากระดับของสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 564,632 เมตริกตัน และประมาณการส่งออกถั่วเหลืองอยู่ที่ 961,964 เมตริกตัน ซึ่งน้อยกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าที่มีการส่งออกไปทั้งสิ้น 1,158,755 เมตริกตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ