ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง เผชิญแรงกดดันจากเฟด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2022 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพฤหัสบดี (6 ม.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ขณะที่สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.25% ปิดที่ 6.0375 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 14.75 เซนต์ หรือ 1.94% ปิดที่ 7.46 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 7.5 เซนต์ หรือ 0.54% ปิดที่ 13.8725 ดอลลาร์/บุชเชล

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกเปิดเผยว่า การเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด ได้สร้างแรงกดดันให้กับสัญญาธัญพืช CBOT ขณะที่นักลงทุนรายใหญ่พร้อมใจกันแห่เทขาย

อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงด้านสภาพอากาศในทวีปอเมริกาใต้ได้ชดเชยความวิตกกังวลของเทรดเดอร์ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐอาจยุติแรงซื้อสินทรัพย์ที่ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจฟื้นตัวแม้ว่าเงินเฟ้อจะเริ่มปรับขึ้น (Reflation Trade) ในตลาด CBOT แต่ AgResource ไม่แน่ใจว่าแรงซื้อดังกล่าวยุติลงแล้วหรือไม่

ในขณะที่ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) มีกำหนดรายงานภาวะผลผลิตในวันพุธหน้า และเทรดเดอร์คาดการณ์ว่า USDA จะจับตาเรื่องการปรับลดประมาณการผลผลิตของอเมริกาใต้ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ