จีนหั่นคาดการณ์การบริโภคข้าวโพดปี 2564/65 เหตุดีมานด์ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 12, 2022 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีน ระบุในรายงานผลผลิตประจำเดือนในวันนี้ว่า ทางกระทรวงฯ ได้ปรับลดคาดการณ์การบริโภคข้าวโพดสำหรับปี 2564/65 ลงสู่ 287.7 ล้านตัน จาก 290.7 ล้านตัน ซึ่งได้ประมาณการเอาไว้ในเดือนธ.ค. เพราะอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงจากทั้งในภาคปศุสัตว์และในภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรคาดการณ์ว่า การบริโภคข้าวโพดในภาคปศุสัตว์จะอยู่ที่ 186 ล้านตัน ซึ่งลดลงจากการประมาณการเดือนธ.ค. ที่ 187 ล้านตัน เนื่องจากราคาสุกรที่ถูกลงได้ส่งผลให้มีการจำกัดปริมาณการกักตุนข้าวโพด ขณะเดียวกัน การนำเข้าธัญพืชที่เพิ่มมากขึ้นยังได้ชะลออุปสงค์ข้าวโพด

นอกจากนี้ กระทรวงยังได้ลดคาดการณ์การบริโภคข้าวโพดสำหรับภาคอุตสาหกรรมในปี 2564/65 ลงสู่ 80 ล้านตัน ซึ่งลดลง 2 ล้านตันจากการประมาณการเมื่อเดือนธ.ค. หลังบริษัทแปรรูปลดอัตราการดำเนินงานเนื่องจากกำไรที่ลดลงเพราะราคาข้าวโพดที่ปรับขึ้น ขณะที่สต็อกผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายนั้นเพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางภาวะอุปสงค์ที่อ่อนแอ

ก่อนหน้านี้ นายถัง เหรินเจี้ยน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรได้ออกมาระบุในช่วงปลายเดือนธ.ค.ว่า จีนจะสร้างเสถียรภาพให้กับการผลิตข้าวโพดและเพิ่มผลผลิตถั่วเหลืองในปีนี้ เพื่อรับประกันความมั่นคงทางธัญพืช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ