ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง ข้าวโพด-ข้าวสาลีปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 25, 2022 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) สัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 1.32% ปิดที่ 6.9025 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 50 เซนต์ หรือ 5.65% ปิดที่ 9.3475 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 17 เซนต์ หรือ 1.02% ปิดที่ 16.54 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชปรับตัวผันผวนอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนประเมินความเป็นไปได้ที่ทะเลดำจะถูกปิดกั้นการส่งออกสินค้าเกษตร หลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการทหารในยูเครน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศเป็นผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ และมีแรงเทขายทำกำไรจากราคาที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากด้วย

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกเปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดสินค้าเกษตรอยู่ในช่วงขาขึ้นในระยะยาว โดยคาดการณ์ว่า เมื่อรัสเซียเข้าควบคุมสถานการณ์ในยูเครนได้ จะเป็นช่วงที่ประเทศในแถบทะเลดำจะตัดสินใจลดราคาสินค้าเกษตรและหวนกลับมาส่งออกอีกครั้ง

นอกจากนี้ AgResource ระบุว่า ประเด็นอุปทานสินค้าเกษตรของอเมริกาใต้มีความสำคัญทั้งในด้านขนาดของผลผลิตและสภาพอากาศ โดยกังวลว่าผลผลิตจะลดลงอีก พร้อมเตือนเรื่องภาวะผันผวนอย่างรุนแรงในตลาด ขณะที่สหรัฐจะเห็นอุปสงค์ส่งออกข้าวสาลีและข้าวโพดสูงขึ้นตลอดช่วงหลายเดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ