ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงขายฉุดสัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2022 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (1 เม.ย.) สัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน โดยสัญญาถั่วเหลืองร่วงลงกว่า 2%

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 13.75 เซนต์ หรือ 1.84% ปิดที่ 7.35 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 21.5 เซนต์ หรือ 2.14% ปิดที่ 9.845 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 35.5 เซนต์ หรือ 2.19% ปิดที่ 15.8275 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปิดตลาดร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายเพื่อการชำระบัญชี (long liquidation) ขณะที่สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดในแดนลบเนื่องจากแรงขายทำกำไร

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกระบุว่า สัญญาข้าวโพดยังได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนหันไปซื้อข้าวโพดจากอาร์เจนตินาซึ่งมีราคาถูกกว่าในสหรัฐ ขณะเดียวกัน AgResource ได้ปรับลดคาดการณ์การส่งออกข้าวโพดของสหรัฐในปีการตลาด 2564-2565 ลง 50 ล้านบุชเชล

อย่างไรก็ดี AgResource คาดการณ์ว่า สัญญาถั่วเหลืองและข้าวสาลีไม่มีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง เนื่องจากยังมีแรงซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

รายงานพยากรณ์อากาศล่าสุดระบุว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ พื้นที่เพาะปลูกของเขตแพรรีส์ ประเทศแคนาดา และในเขตเพลนส์ของสหรัฐ จะมีสภาพอากาศร้อนชื้น ซึ่งจะเอื้ออำนวยต่อการเติบโตของเมล็ดข้าวโพด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ