ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดลบ เหตุดอลล์แข็งค่า-ปัญหาส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2022 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (21 พ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 6.5 เซนต์ หรือ 0.97% ปิดที่ 6.635 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 8.1825 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 8.5 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ระดับ 14.3675 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลงเนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ส่งผลให้สินค้าเกษตรสหรัฐมีความน่าสนใจน้อยลงสำหรับผู้นำเข้า ท่ามกลางความกังวลว่าจีนอาจจะใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และขัดขวางความพยายามในการเปิดประเทศของจีน

บริษัท CHS Hedging ระบุในรายงานว่า "สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงเนื่องจากตลาดยังคงวิตกเรื่องการส่งออก ซ้ำด้วยดัชนีดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น"

ด้านบริษัทวิจัยตลาด Hightower ระบุในรายงานว่า "ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในจีนถือว่าเป็นปัจจัยกดดีมานด์การบริโภคอาหารและพลังงาน"

นอกจากนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐก็ทำให้สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลง เนื่องจากข้าวสาลีของสหรัฐสูญเสียความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออก ขณะที่รัสเซียกับยูเครนเริ่มส่งออกข้าวสาลีเพิ่มขึ้น หลังมีการขยายเวลาข้อตกลงการส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำออกไปอีก 120 วัน

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.82% แตะที่ 107.8350


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ