ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยข้าวสาลี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2023 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (13 ก.พ.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลี โดยได้ปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้นในยูเครน และสภาพอากาศแห้งแล้งในอาร์เจนตินา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 6.85 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 6 เซนต์ หรือ 0.76% ปิดที่ 7.92 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 15.4275 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดปิดบวก ท่ามกลางความกังวลที่ว่า เหตุสู้รบในยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้นอาจกระทบข้อตกลงการลำเลียงขนส่งธัญพืชออกจากยูเครน ซึ่งจะหมดอายุลงในเดือนมี.ค.นี้

นายอาร์ลัน ซูเดอร์มาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สินค้าโภคภัณฑ์จากโบรกเกอร์สโตนเอ็กซ์ (StoneX) กล่าวในบันทึกถึงลูกค้าว่า "เราไม่ได้เห็นเหตุการณ์ใหม่ ๆ ที่มากระทบการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ในภูมิภาคทะเลดำตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่สงครามที่ทวีความรุนแรงขึ้นกระตุ้นให้ผู้จัดการกองทุนบางรายเพิ่มการถือครองในธัญพืชและพืชน้ำมัน"

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองได้รับปัจจัยหนุนจากสภาพอากาศแห้งแล้งในพื้นที่เพาะปลูกของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก โดยข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยาระบุว่า พื้นที่ตอนกลาง-ตะวันออกของอาร์เจนตินาจะมีฝนตกอยู่ระหว่าง 5-25 มิลลิเมตรเพียงระยะเวลาสั้น ๆ เนื่องจากประเทศยังเผชิญกับสภาพอากาศแห้งแล้งต่อเนื่องมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตมีความไม่แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ