ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวกเล็กน้อยก่อนวันหยุดยาวในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2023 06:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (17 ก.พ.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดบวกเล็กน้อย ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดทรงตัว ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะถึงวันหยุดยาวในสหรัฐ

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ขยับขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 6.7775 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดทรงตัวที่ 7.7625 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 15.2225 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปิดบวกเล็กน้อย หลังจากที่ดิ่งลงในระหว่างวัน เนื่องจากราคาน้ำมัน WTI ที่ร่วงลงกว่า 2% เมื่อวันศุกร์ได้สกัดแรงบวกของสัญญาถั่วเหลือง

ที่ผ่านมานั้น สัญญาถั่วเหลืองมักจะปรับตัวตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ เนื่องจากถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตเชื้อเพลิงไบโอดีเซล สำหรับปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงเมื่อวันศุกร์นั้น มาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ หลังเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่างสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นในระหว่างวัน ก่อนที่จะปิดตลาดทรงตัว เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลก่อนวันหยุดยาวในสหรัฐ โดยตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT จะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 20 ก.พ. เนื่องในวันประธานาธิบดีสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการประชุม Outlook Forum ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า USDA จะเปิดเผยรายงานคาดการเบื้องต้นเกี่ยวกับการเพาะปลูกและการผลิตธัญพืชของสหรัฐประจำปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ