ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน นำโดยข้าวสาลี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 28, 2023 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (27 ก.พ.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ -0.89% ปิดที่ 6.435 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 11.75 เซนต์ หรือ -1.63% ปิดที่ 7.10 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 6.5 เซนต์ หรือ -0.43% ปิดที่ 15.1275 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าสัญญาข้าวสาลีปิดร่วง เนื่องจากฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกหลักช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้คาดว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวสาลีในสหรัฐได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ทั้งข้าวสาลีและข้าวโพดได้ปัจจัยลบจากข่าวที่ว่า ข้อตกลงการส่งออกธัญพืชจากภูมิภาคทะเลดำอาจมีการต่ออายุในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยข้อตกลงนี้จะยิ่งเพิ่มการแข่งขันในหมู่ซัพพลายเออร์ข้าวสาลีและข้าวโพด

ทั้งนี้ แม้สงครามระหว่างสองประเทศซัพพลายเออร์หลักของโลกอย่างรัสเซียกับยูเครนยังคงดำเนินต่อไป แต่ดีมานด์สินค้าธัญพืชส่งออกของสหรัฐกลับหดตัวลง

นายแมตต์ แอมเมอร์แมนน์ ผู้จัดการความเสี่ยงด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากสโตนเอ็กซ์ (StoneX) กล่าวว่า "ข้าวสาลีสหรัฐได้รับปัจจัยลบจากข้าวสาลีรัสเซียที่เสนอขายราคาถูกในตลาดส่งออก บวกกับพยากรณ์อากาศว่าจะมีฝนตกในเขตเกรตเพลนส์ของสหรัฐในสัปดาห์นี้"

นายแอมเมอร์แมนน์เสริมว่า ข้าวสาลีจากรัสเซียเป็นผู้ชนะการเสนอราคา เช่น ในการขายให้อียิปต์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และคาดว่าในสัปดาห์นี้ก็จะเสนอราคาถูก ๆ ให้แก่ประเทศอย่างตุรกีเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ