นักวิเคราะห์ชี้ เอลนีโญส่งผลกระทบต่อกาแฟโรบัสต้ามากกว่าอาราบิก้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 25, 2023 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศเปิดเผยว่า สภาพอากาศแบบเอลนีโญ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการผลิตกาแฟพันธุ์โรบัสต้ามากกว่ากาแฟอาราบิก้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สภาพอากาศแบบเอลนีโญที่ส่งผลต่อปริมาณน้ำฝนและอุณหภูมินั้น อาจทำให้อุปทานตึงตัวมากขึ้นและทำให้ราคากาแฟโรบัสต้าพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีปริมาณคาเฟอีนมากกว่าพันธุ์อาราบิก้าและส่วนใหญ่ใช้ทำกาแฟสำเร็จรูป

นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศกล่าวว่า 2 ประเทศผู้ผลิตกาแฟโรบัสต้ารายใหญ่ที่สุดของโลก ได้แก่ เวียดนามและบราซิล อาจมีผลผลิตลดลงหากเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญรุนแรง

ราคากาแฟโรบัสต้าพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 15 ปีในสัปดาห์นี้ เนื่องจากอุปทานตึงตัวและความกังวลเกี่ยวกับการผลิตในอนาคตจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

เฟอร์ดินานโด แม็กซิมิลเลียนโน นักวิเคราะห์ด้านกาแฟจากโบรกเกอร์สโตนเอ็กซ์ (StoneX) ระบุว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงทำให้การผลิตกาแฟโรบัสต้าในบราซิลลดลงเกือบ 40% และทำให้เกิดภัยแล้งในรัฐเอชปีรีตูซังตู ของบราซิลระหว่างปี 2558-2559

ทั้งนี้ แม็กซิมิลเลียนโนเสริมว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการเตรียมการที่ดีขึ้นในปัจจุบันหลังจากลงทุนในอ่างเก็บน้ำและระบบชลประทาน แต่ศักยภาพของพืชผลทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสภาพอากาศแห้งแล้งที่คาดว่าจะเกิดจากเอลนีโญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ