ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน เหตุข้อตกลงธัญพืชไม่แน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 17, 2023 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (14 ก.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นกว่า 3% เนื่องจากมีความไม่แน่นอนว่ารัฐบาลรัสเซียจะต่ออายุข้อตกลงการขนส่งธัญพืชผ่านทะเลดำหรือไม่

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 13.25 เซนต์ หรือ 2.65% ปิดที่ 5.1375 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 21.75 เซนต์ หรือ 3.4% ปิดที่ 6.615 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 13.7075 ดอลลาร์/บุชเชล

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เห็นพ้องร่วมกันว่าข้อตกลงการขนส่งธัญพืชในภูมิภาคทะเลดำควรจะดำเนินต่อไป แต่รัฐบาลรัสเซียยังไม่ได้ยืนยันว่าจะขยายข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่

ทางด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้ยื่นข้อเสนอให้กับปธน.ปูตินในการขยายข้อตกลงการอนุญาตให้ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชผ่านทางทะเลดำได้อย่างปลอดภัย เพื่อแลกกับการเชื่อมต่อธนาคารเพื่อการเกษตรของรัสเซีย (Rosselkhozbank) เข้ากับ SWIFT ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ รัสเซียขู่ว่าจะยกเลิกข้อตกลงการขนส่งธัญพืชผ่านทะเลดำ ซึ่งจะหมดอายุในวันจันทร์ที่ 17 ก.ค. เนื่องจากคำขอส่งออกธัญพืชและปุ๋ยของรัสเซียไม่บรรลุผล

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกคาดการณ์ว่า มีโอกาสเพียง 15-20% ที่รัสเซียจะตัดสินใจขยายข้อตกลงการขนส่งธัญพืชผ่านทางทะเลดำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ