ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดผันผวน หลังรัสเซียฉีกข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 18, 2023 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (17 ก.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวผันผวน โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดร่วงลง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดในแดนบวก หลังจากมีรายงานว่ารัสเซียประกาศฉีกข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านทางทะเลดำ

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 7.75 เซนต์ หรือ 1.51% ปิดที่ 5.06 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 7.75 เซนต์ หรือ 1.17% ปิดที่ 6.5375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 7.25 เซนต์ หรือ 0.53% ปิดที่ 13.78 ดอลลาร์/บุชเชล

รัสเซียประกาศยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะหมดอายุลงเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ทั้งนี้ สหประชาชาติและตุรกีเป็นคนกลางเจรจาให้มีข้อตกลงดังกล่าวในเดือนก.ค.ปีที่แล้วเพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารโลกที่เกิดจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว โดยที่ผ่านมานั้นข้อตกลงดังกล่าวได้รับการต่ออายุมาแล้วหลายครั้ง แต่ในครั้งนี้รัสเซียได้ตัดสินใจไม่เข้าร่วมในข้อตกลงดังกล่าว ท่ามกลางแสดงความไม่พอใจต่อการที่ข้อตกลงได้จำกัดการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซีย

ในช่วงแรกนั้น สัญญาธัญพืชในตลาด CBOT พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากรัสเซียประกาศฉีกข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านทางทะเลดำ แต่หลังจากนั้นสัญญาธัญพืชปรับตัวลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไร

ทางด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แสดงความเสียใจต่อการที่รัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ อย่างไรก็ดี นายกูเตอร์เรสยืนยันว่า เขาจะยังคงใช้ความพยายามผลักดันให้มีการส่งออกอาหารและปุ๋ยจากรัสเซียและยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ