ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงขายทำกำไรฉุดธัญพืชปิดร่วงทั้งกระดาน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2023 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (21 ก.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีปิดร่วงลงกว่า 4% เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 10 เซนต์ หรือ 1.83% ปิดที่ 5.3625 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 29.5 เซนต์ หรือ 4.06% ปิดที่ 6.975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.21% ปิดที่ 14.0175 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลี, ข้าวโพด และถั่วเหลืองในตลาด CBOT ปิดร่วงลงในวันศุกร์ หลังพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งนับตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ขานรับข่าวรัสเซียประกาศยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำเมื่อวันจันทร์ที่ 11 ก.ค. ก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะหมดอายุลงเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ (UN) และตุรกีเป็นคนกลางเจรจาให้มีข้อตกลงดังกล่าวในเดือนก.ค.ปีที่แล้วเพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารโลกที่เกิดจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว โดยที่ผ่านมานั้นข้อตกลงดังกล่าวได้รับการต่ออายุมาแล้วหลายครั้ง แต่ในครั้งนี้รัสเซียได้ตัดสินใจไม่เข้าร่วมในข้อตกลงดังกล่าว ท่ามกลางแสดงความไม่พอใจต่อการที่ข้อตกลงได้จำกัดการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซีย

เจ้าหน้าที่ UN เตือนว่า การที่รัสเซียฉีกข้อตกลงการส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำนั้น จะส่งผลให้ประชาชนราว 362 ล้านคนใน 69 ประเทศทั่วโลกเผชิญกับความอดอยาก

ทางด้านนายเซอร์เก เวอร์ชินิน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียกำลังเจรจาเพื่อให้มีการส่งออกธัญพืชไปยังประเทศที่มีความต้องการในขณะนี้ หลังจากที่รัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำเมื่อวันที่ 11 ก.ค.

อย่างไรก็ดี นายเวอร์ชินินกล่าวว่า รัสเซียยังไม่มีการเซ็นสัญญาดังกล่าวกับประเทศใด แต่รัสเซียพร้อมที่จะทำการชดเชยให้แก่ประเทศที่ไม่ได้รับธัญพืช หลังจากที่รัสเซียถอนตัวจากข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ