จีนเจอแมลงศัตรูพืชเล่นงานนาข้าว อาจนำเข้าเพิ่ม ส่อดันราคาในตลาดโลกพุ่งต่อ

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 12, 2023 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกษตรกรของจีนกำลังเผชิญกับการโจมตีของศัตรูพืชเร็วกว่าที่คาดไว้ในปีนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่รุนแรงเร่งการแพร่กระจายและการเติบโตของโรคและแมลงศัตรูพืชที่ทำลายล้าง เช่น หนอนผีเสื้อในฤดูใบไม้ร่วง

พืชผลหลัก ๆ เช่น ข้าวโพดและข้าวเผชิญความเสี่ยง เนื่องจากเป็นอาหารหลักที่สำคัญของโลกซึ่งกำลังเจอกับภัยคุกคามด้านอุปทานในประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย โดยจีนเป็นผู้ผลิตและนำเข้าธัญพืชรายใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อเลี้ยงประชากรหลายพันล้านคน

องค์การอาหารและเกษตร (FAO) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ศัตรูพืชที่ทำลายพืชผลกำลังสร้างความเสียหายมากขึ้นและเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ขึ้นต่อความมั่นคงทางอาหารของโลก อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

รัฐบาลจีนรายงานว่า ภาวะฝนตกหนักและลมแรง รวมถึงพายุไต้ฝุ่นทกซูรีที่พัดถล่มเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ช่วยในการอพยพของแมลง และการแพร่กระจายของโรคพืช

กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนเปิดเผยว่า พบแมลงกัดกินนาข้าวและไร่ข้าวโพดในพื้นที่เพาะปลูกหลักทางตอนเหนือและตอนใต้ของจีนในปีนี้ และนอกจากภาวะฝนตกและน้ำท่วมแล้ว อากาศที่อบอุ่นขึ้นยังช่วยในการแพร่กระจายของแมลงศัตรูพืชอีกด้วย

นายหู เกา ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยการเกษตรหนานจิงกล่าวว่า "สภาพอากาศที่รุนแรงมากขึ้นซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีผลกระทบอย่างมากต่อการอพยพและการเกิดโรคพืชและแมลงศัตรูพืช และเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการบุกรุกนั้นค่อนข้างผิดปกติ"

นายหูระบุถึงศัตรูพืชที่สำคัญ 2 ตัวได้แก่เพลี้ยกระโดดและหนอนม้วนใบ ซึ่งทำลายผลผลิตข้าว โดยการทำลายที่เกิดขึ้นในภาคใต้ของจีนซึ่งมีการปลูกข้าวเป็นส่วนใหญ่นั้นรุนแรงกว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้เขาระบุเสริมว่า ผลกระทบต่อการผลิตยังไม่มากนักจนถึงขณะนี้ก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเสียหายของผลผลิตข้าวอาจจะเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดโลก หากจีนจำเป็นต้องนำเข้าข้าวมากขึ้น โดยราคาข้าวในเอเชียพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 15 ปีแล้วในสัปดาห์นี้จากปัญหาด้านอุปทาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ