ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ข้าวสาลีร่วง ถั่วเหลืองบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 22, 2023 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (21 ส.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 10.5 เซนต์ หรือ -2.13% ปิดที่ 4.825 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 13.5 เซนต์ หรือ -2.11% ปิดที่ 6.255 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 8.5 เซนต์ หรือ +0.63% ปิดที่ 13.6175 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดปรับตัวร่วงลงหลังมีรายงานว่า ยูเครนกำลังพิจารณาใช้เส้นทางเดินเรือใหม่ทางทะเลดำเพื่อส่งออกธัญพืช หลังจากที่เรือบรรทุกสินค้าลำอื่น ๆ ประสบความสำเร็จในการใช้เส้นทางสัญจรตามรอยเรือลำหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า รัสเซียได้ปิดกั้นท่าเรือของยูเครน นับตั้งแต่เข้ารุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 และขู่ว่าเรือทุกลำที่เดินทางไปยังท่าเรือของยูเครนในทะเลดำ จะถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีการบรรทุกสินค้าทางทหาร หลังจากรัสเซียถอนตัวออกจากข้อตกลงการขนส่งธัญพืชผ่านเส้นทางทะเลดำของสหประชาชาติ (UN) เมื่อเดือนที่ผ่านมา

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ เนื่องจากคาดว่าจะมีสภาพอากาศร้อนจัดในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตมิดเวสต์ในสหรัฐ โดยคาดว่าจะมีอุณหภูมิสูงถึง 37.8 องศาเซลเซียส และเมื่อประกอบกับการที่ฝนไม่ตกแล้วนั้น ปัจจัยดังกล่าวอาจทำความเสียหายต่อถั่วเหลืองที่เพาะปลูกได้

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ถั่วเหลืองยังได้ปัจจัยบวกจากการส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐจำนวน 159,350 ตันไปยังประเทศปลายทางที่ไม่มีการระบุชื่อ นอกจากนี้ ยังมีการส่งออกข้าวโพดสหรัฐ 111,770 ตันไปยังเม็กซิโกอีกด้วย

ตลาดจับตาการรายงานผลการเยี่ยมชมพืชผลประจำปีของ Pro Farmer ซึ่งจะตรวจสอบไร่ข้าวโพดและถั่วเหลืองในแถบมิดเวสต์ในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ