ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลี-ข้าวโพดปิดลบ ดอลล์แข็งสกัดแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 28, 2023 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (25 ส.ค.) สัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดปิดลบ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยกดดันตลาด ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองได้ปัจจัยหนุนจากปัจจัยสภาพอากาศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 4.88 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 10 เซนต์ หรือ 1.58% ปิดที่ 6.2175 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 16 เซนต์ หรือ 1.17% ปิดที่ระดับ 13.8775 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีได้รับปัจจัยลบจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.09% แตะที่ระดับ 104.0776 เมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาธัญพืชซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาที่ไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์แข็งค่านั้น มาจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮลเมื่อวันศุกร์ว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

สัญญาถั่วเหลืองปิดในแดนบวก หลังจากมีรายงานว่าสภาพาอากาศที่ร้อนจัดอาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกในสหรัฐ โดยเฉพาะในเขตมิดเวสต์ นอกจากนี้ รายงานการส่งออกถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐยังเป็นปัจจัยหนุนสัญญาถั่วเหลืองด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ