ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดร่วง จับตารัสเซีย-ตุรกีรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืช

ข่าวต่างประเทศ Monday September 4, 2023 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (1 ก.ย.) สัญญาข้าวสาลีปิดร่วงลงกว่า 1% หลังจากมีรายงานว่าผู้นำรัสเซียและตุรกีเตรียมหารือเกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนช้อนซื้อ หลังจากราคาสัญญาร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.68% ปิดที่ 4.815 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 6.5 เซนต์ หรือ 1.08% ปิดที่ 5.955 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 13.6925 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีร่วงลง หลังจากนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะหารือกับประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ในวันที่ 4 ก.ย. เกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ หลังจากที่รัสเซียได้ประกาศถอนตัวก่อนหน้านี้ โดยการเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นที่เมืองโซชิ ซึ่งเป็นเมืองท่าริมทะเลดำ

ภายใต้ข้อเสนอของทำเนียบเครมลิน รัสเซียจะส่งธัญพืชจำนวน 1 ล้านตันให้แก่ตุรกี โดยราคาของธัญพืชดังกล่าวได้รับส่วนลด ซึ่งมีการอุดหนุนจากกาตาร์ หลังจากนั้น ตุรกีจะจัดส่งธัญพืชดังกล่าวให้แก่ประเทศต่างๆที่มีความต้องการมากที่สุด

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดปิดตลาดในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนช้อนซื้อหลังจากราคาสัญญาร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานภาวะการผลิตธัญพืชในสหรัฐก่อนที่ฤดูการเก็บเกี่ยวจะเริ่มต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ