ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดลบ จับตารายงานดีมานด์-ซัพพลายธัญพืช

ข่าวต่างประเทศ Monday September 11, 2023 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (8 ก.ย.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดลบ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานประมาณการอุปสงค์และอุปทานสินค้าเกษตรโลก (WASDE) ในวันอังคารนี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.51% ปิดที่ 4.8375 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.67% ปิดที่ 5.9575 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 13.63 ดอลลาร์/บุชเชล

ภาวะการซื้อขายในตลาด CBOT เมื่อวันศุกร์เป็นไปอย่างผันผวน ก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยรายงาน WASDE ในวันอังคารที่ 12 ก.ย.นี้ ซึ่งจะบ่งชี้แนวโน้มการผลิตล่าสุดหลังจากภาวะอากาศร้อนและแห้งทำให้อันดับภาวะผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองลดต่ำลง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า USDA จะปรับลดประมาณการด้านการผลิตและผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองตั้งแต่เดือนส.ค.ในรายงานWASDE ครั้งนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะยังไม่กลับสู่ข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากเงื่อนไขของรัสเซียยังคงไม่ได้รับการตอบสนอง

ทั้งนี้ รัสเซียประกาศยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำเมื่อวันที่ 17 ก.ค. โดยอ้างว่าข้อตกลงในส่วนของรัสเซียไม่ได้ถูกนำมาบังคับใช้ ทำให้ยังคงมีการจำกัดการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซีย

อย่างไรก็ดี ปธน.ปูตินกล่าวว่า รัสเซียจะจัดส่งธัญพืชฟรีให้แก่ 6 ชาติในแอฟริกาภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ