ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดบวก รับคาดการณ์แคนาดาเก็บเกี่ยวน้อยลง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 18, 2023 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (15 ก.ย.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดลบ ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดบวกเล็กน้อย หลังจากรัฐบาลแคนาดาเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์การเก็บเกี่ยวข้าวสาลีที่อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 4.25 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 4.7625 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 10.5 เซนต์ หรือ 1.77% ปิดที่ 6.0425 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 20.25 เซนต์ หรือ 1.49% ปิดที่ 13.4025 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปิดบวก หลังจากรัฐบาลแคนาดาประมาณการว่า เกษตรกรแคนาดาจะสามารถเก็บเกี่ยวข้าวสาลีได้ในปริมาณ 29.8 ล้านตัน ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตัวเลขคาดการณ์ในตลาดที่ระดับ 30.4 ล้านตัน

อย่างไรก็ดี แรงบวกของสัญญาข้าวสาลีถูกสกัดในระหว่างวัน หลังมีรายงานว่า รัสเซียเก็บเกี่ยวข้าวสาลีได้ปริมาณมากเป็นปีที่สองติดต่อกัน ซึ่งตอกย้ำสถานะการเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีอันดับ 1

ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การส่งออกข้าวสาลีของรัสเซีย และปรับลดคาดการณ์การส่งออกข้าวสาลีของประเทศอื่น ๆ ในตลาดโลก

นักลงทุนจับตาสภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกธัญพืช โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียคาดการณ์ว่า ออสเตรเลียจะเผชิญสภาพอากาศแห้งแล้งรุนแรงไปจนถึงเดือนพ.ย. อันเนื่องมาจากอิทธิพลของปรากฏการณ์เอลนีโญ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐคาดการณ์ว่า พื้นที่เพาะปลูกตอนกลางของสหรัฐจะมีฝนตกเพียงเล็กน้อยในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ