ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน ข้าวโพดแตะโลว์ในรอบเกือบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 19, 2023 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (18 ก.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ -1.00% ปิดที่ 4.715 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 13 เซนต์ หรือ -2.15% ปิดที่ 5.9125 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 23.5 เซนต์ หรือ -1.75% ปิดที่ 13.1675 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปิดร่วง เนื่องจากรัสเซียยังคงส่งออกข้าวสาลีสู่ตลาดโลกเป็นปริมาณมาก

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีเมื่อวานนี้ เนื่องจากมีการเพาะปลูกข้าวโพดในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความกลัวว่าจะมีปริมาณข้าวโพดล้นตลาดในช่วงที่ความต้องการข้าวโพดสหรัฐยังคงอยู่ในระดับอ่อนแอ

นายมาร์ก โซเดอร์เบิร์ก นักวิเคราะห์ตลาดเกษตรอาวุโสแห่ง ADM Investor Services ในชิคาโก ให้ความเห็นว่า ดีมานด์ข้าวโพดสหรัฐที่อ่อนแอมีสาเหตุมาจากการส่งออกข้าวโพดของบราซิลเป็นปริมาณมากจนเต็มตลาด

นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองก็ปิดลบ โดยนายโซเดอร์เบิร์กให้เหตุผลว่า ข้อมูลค่าการสกัดถั่วเหลืองขั้นต้นของเดือนส.ค.ที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (15 ก.ย.) ออกมาน้อยกว่าที่คาด สร้างความผิดหวังแก่นักลงทุน

"การใช้งานภายในประเทศคือปัจจัยขับเคลื่อนความต้องการถั่วเหลือง และตัวเลขของเดือนส.ค.ที่ออกมาก็น่าผิดหวัง" นายโซเดอร์เบิร์กกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ