ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชร่วงทั้งกระดาน กังวลดอกเบี้ยสูงกระทบดีมานด์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 9, 2023 06:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (6 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีร่วงกว่า 5% เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าตัวเลขจ้างงานที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ธัญพืช

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 1.11% ปิดที่ 4.92 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 10 เซนต์ หรือ 1.73% ปิดที่ 5.6825 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 14.75 เซนต์ หรือ 1.15% ปิดที่ 12.66 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (6 ต.ค.) ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 336,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 170,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานยังทรงตัวที่ระดับ 3.8% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าอาจลดลงสู่ระดับ 3.7%

นักลงทุนมองว่าข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน และอาจเป็นปัจจัยผลักดันให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ สัญญาธัญพืชยังถูกกดดันจากรายงานที่ว่า สภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐเริ่มกลับสู่ภาวะปกติและเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก หลังเผชิญกับสภาอากาศร้อนและแห้งแล้งในช่วงที่ผ่านมา

นักลงทุนจับตากระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยรายงานการตรวจสอบการส่งออกธัญพืชรายสัปดาห์ของสหรัฐในวันอังคารที่ 10 ต.ค. ซึ่งเลื่อนการรายงานออกไป 1 วัน เนื่องจากหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 9 ต.ค. เนื่องในวันโคลัมบัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ