ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน รับดอลล์อ่อน-บราซิลเผชิญอากาศแปรปรวน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 6, 2023 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (3 พ.ย.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 สัปดาห์ โดยได้แรงหนุนจากยอดส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมทั้งปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 7.25 เซนต์ หรือ 1.54% ปิดที่ 4.7725 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 1.24% ปิดที่ 5.725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 23.5 เซนต์ หรือ 1.77% ปิดที่ 13.5175 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปิดตลาดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 สัปดาห์ หลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐประกาศว่า สหรัฐได้ส่งออกถั่วเหลืองในปริมาณ 131,500 เมตริกตันไปยังประเทศที่ไม่ได้ระบุจุดหมายปลายทาง

สัญญาธัญพืชทั้ง 3 รายการได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลง 1.05% แตะที่ระดับ 105.0166 เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์

ทั้งนี้ ดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนต.ค.ที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ สัญญาธัญพืชยังดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า สภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชของบราซิลเผชิญกับความผันผวน และอาจจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ