ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง ถั่วเหลืองบวกแรงเหตุฝนแล้งในบราซิล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 21, 2023 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (20 พ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ +0.54% ปิดที่ 4.695 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 5.25 เซนต์ หรือ -0.91% ปิดที่ 5.705 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 27.0 เซนต์ หรือ +2.01% ปิดที่ 13.6725 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวแข็งแกร่งเนื่องจากพืชผลได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศร้อนจัดในบราซิล ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก ด้านนายดรูว์ เลิร์นเนอร์ ประธานบริษัทเวิลด์ เวเธอร์ระบุว่า แม้จะมีฝนตกเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) แต่ในหลายพื้นที่ก็ยังคงต้องการน้ำฝนมากกว่านี้ และเขาคาดว่าจะมีฝนตกมากขึ้นในสัปดาห์หน้า ยกเว้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิลที่มีแนวโน้มจะแห้งแล้งต่อไป

นอกจากนี้ ตลาดถั่วเหลืองยังได้รับผลกระทบจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกกากถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก โดยนักวิเคราะห์ภาคการเกษตรคาดว่าเกษตรกรชาวอาร์เจนตินาอาจชะลอการขายถั่วเหลืองเพื่อดูท่าทีว่า นายฆาบิเอร์ มิลเลอิ ประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนตินา จะเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแทนสกุลเงินเปโซของประเทศหรือไม่

สำหรับข้าวโพด มีรายงานจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ว่าเม็กซิโกได้ซื้อข้าวโพดสหรัฐไปเป็นจำนวน 104,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ