ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน จากแรงขายทางเทคนิค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 28, 2023 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (27 พ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ -1.5% ปิดที่ 4.7525 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 16.25 เซนต์ หรือ -2.82% ปิดที่ 5.61 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 1 เซนต์ หรือ -0.08% ปิดที่ 13.2975 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาสินค้าเกษตรปิดลบทั้งกระดานเนื่องจากสินค้าเกษตรมีดีมานด์ชะลอตัวลง นอกจากนี้ ยังเผชิญแรงขายจากปัจจัยทางเทคนิค โดยเทรดเดอร์ปิด position ก่อนถึงวันพฤหัสนี้ (30 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันแรกที่จะมีการส่งมอบสินค้าในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

นายแดน บาส ประธานบริษัท AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกกล่าวว่า "มีการเทขายเพื่อการชำระบัญชี (liquidation) เราผลักดันราคาข้าวสาลีและข้าวโพดไปจนแตะนิวโลว์ ซึ่งก็ไปกระตุ้นให้เกิดการเทขายรอบใหม่"

อย่างไรก็ดี ถั่วเหลืองปิดลบเพียงเล็กน้อย โดย AgRural ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจการเกษตรให้ข้อมูลว่า ราคาสัญญาถั่วเหลืองได้แรงหนุนจากการที่เกษตรกรในบราซิลเพาะปลูกถั่วเหลืองไปได้เพียง 74% ของพื้นที่ที่วางแผนจะใช้สำหรับฤดูกาลปี 2566/67 เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (23 พ.ย.) ถือเป็นความคืบหน้าด้านการเพาะปลูกที่ชะลอตัวที่สุดในรอบ 8 ปี เนื่องจากบราซิลเผชิญปัญหาสภาพอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ