ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง ถั่วเหลืองพุ่ง ข้าวสาลีร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 12, 2023 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (11 ธ.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 4 เซนต์ หรือ -0.82% ปิดที่ 4.815 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 22.25 เซนต์ หรือ -3.52% ปิดที่ 6.095 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 32 เซนต์ หรือ +2.45% ปิดที่ 13.36 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวแข็งแกร่งเนื่องจากพยากรณ์อากาศระบุว่าพื้นที่ทางตอนเหนือของบราซิลมีฝนตกน้อย ไม่เพียงพอต่อการชดเชยปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อพืชผล แม้นักวิเคราะห์และรัฐบาลสหรัฐคาดว่า บราซิลจะยังคงเดินหน้าผลิตถั่วเหลืองได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

นอกจากนี้ ราคาถั่วเหลืองยังได้รับปัจจัยหนุนจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่ระบุว่าถั่วเหลืองสหรัฐจำนวน 132,000 ตันถูกขายไปยังจุดหมายปลายทางที่ไม่ได้ระบุชื่อในปีการตลาด 2566/67 ที่เริ่มต้นในวันที่ 1 ก.ย.

ด้านสัญญาข้าวสาลีปิดร่วงหนัก เนื่องจากนักเก็งกำไรและกองทุนถือครองสถานะ Short สุทธิมากเป็นประวัติการณ์ และยังไม่มีสัญญาณการซื้อครั้งใหญ่เพื่อปิดสถานะ Short นอกจากนี้ ราคาข้าวสาลียังได้รับปัจจัยลบจากความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจไม่ขายข้าวสาลีให้จีนมากเท่าสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ