ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก ดอลล์อ่อน-อุปสงค์หนุนราคา

ข่าวต่างประเทศ Friday December 15, 2023 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดลดลงเล็กน้อย ขณะที่สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 4.7925 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 10.50 เซนต์ หรือ 1.73% ปิดที่ 6.1575 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 13.14 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปิดบวก โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ส่งออกของสหรัฐ และการอ่อนค่าของดอลลาร์ซึ่งทำให้สัญญาถั่วเหลืองมีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับผู้ถือสกุลเงินอื่น

บรรดาเทรดเดอร์ยังคงจับตาสภาพอากาศในอเมริกาใต้ หลังจากการคาดการณ์ที่ว่า จะมีฝนตกในพื้นที่แห้งแล้งของบราซิลนั้น ได้ส่งผลกดดันสัญญาถั่วเหลืองในช่วง 2 วันที่ผ่านมา

ผลผลิตที่ลดลงในอเมริกาใต้อาจเป็นผลดีต่อการส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐ เนื่องจากบราซิลและสหรัฐแข่งขันกันในการส่งออกถั่วเหลืองสู่ตลาดโลก

ในอาร์เจนตินานั้น สมาคมเกษตรได้ร่วมประชุมกับรัฐบาลใหม่เพื่อวิเคราะห์แผนการปรับขึ้นภาษีซึ่งจะกระทบการส่งออกข้าวโพดและข้าวสาลี

ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินต่าง ๆ เป็นวันที่ 2 ติดต่อกันซึ่งทำให้สัญญาสินค้าเกษตรมีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับกลุ่มผู้นำเข้าที่ถือสกุลเงินอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ