ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง ถั่วเหลืองบวก ข้าวสาลีร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 19, 2023 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (18 ธ.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 6 เซนต์ หรือ -1.24% ปิดที่ 4.77 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 12.25 เซนต์ หรือ -1.95% ปิดที่ 6.17 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 8.5 เซนต์ หรือ +0.64% ปิดที่ 13.4 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเนื่องจากสหรัฐขายถั่วเหลืองได้มากกว่าที่คาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้ปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่าอาร์เจนตินาอาจปรับขึ้นภาษีผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง นอกจากนี้ AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกระบุว่า ราคาถั่วเหลืองยังได้อานิสงส์จาก "ปริมาณน้ำฝนที่ไม่แน่นอนในบราซิล" อีกด้วย ซึ่งปริมาณน้ำฝนในช่วงเวลานี้ของปี "มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อศักยภาพในการกอบกู้" ผลผลิตในภูมิภาคที่มีการปลูกถั่วเหลืองในบราซิล

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวสาลีร่วงหนักเนื่องจากข้าวสาลีสหรัฐมีราคาแพงกว่าข้าวสาลีจากยุโรปหรือจากภูมิภาคทะเลดำ และสหรัฐส่งออกข้าวสาลีได้น้อยลงหลังจากที่จีนได้สั่งซื้อไปมากแล้วก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ AgResource ยังรายงานว่าซาอุดีอาระเบียสั่งซื้อข้าวสาลีเป็นจำนวน 1.4 ล้านตันจากรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ