ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 23, 2024 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (22 ม.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ +0.06% ปิดที่ 4.4575 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ +0.55% ปิดที่ 5.965 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ หรือ +0.91% ปิดที่ 12.2425 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นตามทิศทางสัญญาน้ำมันถั่วเหลือง โดยน้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบหลักสำหรับเชื้อเพลิงชีวภาพ มีราคาสูงขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันดิบสูงขึ้น

นอกจากนี้ นายเครก เทิร์นเนอร์ นักวิเคราะห์จาก StoneX กล่าวว่า บรรดากองทุนสินค้าโภคภัณฑ์มีสถานะ Short ในสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองจำนวนมาก ส่งผลให้ตลาดมีแนวโน้มจะมีแรงซื้อเพื่อปิดสถานะ Short (Short-covering)

แม้จะมีปัจจัยบวกดังกล่าว แต่สัญญาถั่วเหลืองก็ปรับตัวขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากมีฝนตกในบราซิลซึ่งเป็นผู้ผลิตถั่วเหลืองอันดับหนึ่งของโลก ส่งผลให้จากที่ประเทศกำลังเผชิญปัญหาภัยแล้ง ก็มีแนวโน้มว่าจะได้ผลผลิตถั่วเหลืองมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ตลาดส่งออกข้าวสาลีโลกเมื่อวานนี้ค่อนข้างซบเซา หลังจากมีการซื้อข้าวสาลีมากกว่า 1.5 ล้านตันในการประมูลระหว่างประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีผู้ซื้อรวมถึงแอลจีเรีย, อียิปต์, ตูนิเซีย, จอร์แดน และเลบานอน จนถึงตอนนี้มีเพียงจอร์แดนเท่านั้นที่เสนอประมูลข้าวสาลีในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ