ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง จับตารายงานจาก USDA และ Conab

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2024 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพุธ (10 เม.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเนื่องจากเทรดเดอร์ทำการปรับพอร์ตการลงทุน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลง

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 3.00 เซนต์ หรือ +0.70% ปิดที่ 4.3425 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ +0.13% ปิดที่ 5.5850 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 9.75 เซนต์ หรือ -0.83% ปิดที่ 11.6475 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงอีกหลังจากแตะระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งเดือน ขณะที่เทรดเดอร์รอรายงานอุปทานและอุปสงค์รายเดือนของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) และรายงานการคาดการณ์ผลผลิตระดับชาติรายเดือนจากโคแนบ (Conab) ซึ่งเป็นสำนักงานด้านพืชผลเกษตรของบราซิล

ด้านนักวิเคราะห์ก็รอการเปิดเผยข้อมูลจาก 2 รายงานดังกล่าวเช่นกัน เพื่อทำความเข้าใจว่า เหตุใดประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองของบราซิลจาก USDA และ Conab ก่อนหน้านี้จึงไม่สอดคล้องกัน

"นักลงทุนในตลาดจำนวนมากคิดว่ามีปริมาณผลผลิตถั่วเหลืองมากกว่าที่ Conab พูดถึง" นายไมเคิล คอร์ดอนเนียร์ จากซอยบีน แอนด์ คอร์น แอดไวเซอร์ (Soybean & Corn Advisor) กล่าว

นายคอร์ดอนเนียร์กล่าวว่า สภาพอากาศที่ดีเป็นผลดีต่อการเพาะปลูกข้าวโพดในอาร์เจนตินา อย่างไรก็ดี ผลผลิตที่นั่นก็กำลังได้รับผลกระทบจากโรคข้าวโพดแคระด้วยเช่นกัน

"ทุกคนคาดว่าข้าวโพดที่ปลูกทีหลังในอาร์เจนตินาจะให้ผลผลิตต่ำกว่ามาก" นายคอร์ดอนเนียร์กล่าว

นักวิเคราะห์ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า รายงานของ USDA จะแสดงให้เห็นว่าสต็อกข้าวโพดสิ้นปีของสหรัฐ ปี 2566-2567 ลดลงเหลือ 2.102 พันล้านบุชเชล จากเดิมที่เคยคาดไว้เมื่อเดือนที่แล้วที่ 2.172 พันล้านบุชเชล ขณะที่สต็อกข้าวสาลีและถั่วเหลืองคาดว่าจะเพิ่มขึ้น

ด้านนายเท็ด ไซฟรีด รองประธานของเซเนอร์ กรุ๊ป (Zaner Group) คาดว่า รายงานของ USDA จะออกมาเป็นปัจจัยลบต่อราคาสัญญาสินค้าเกษตรเล็กน้อย และจะต้องรอไปจนกว่าจะมีปัญหาสภาพอากาศ ราคาสัญญาสินค้าเกษตรถึงจะกลับมาบวกอีกครั้ง

หลังจากตลาด CBOT ปิดทำการแล้วนั้น ตลาดซื้อขายธัญพืช Rosario ของอาร์เจนตินาปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดปี 2566/67 ลงเหลือ 50 ล้านเมตริกตัน จาก 57 ล้านเมตริกตันก่อนหน้านี้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะโรคข้าวโพดแคระสไปโรพลาสมาที่ระบาดจากเพลี้ยจักจั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ