ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดพุ่ง คาดภาวะน้ำค้างแข็งฉุดผลผลิตรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2024 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (10 พ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นกว่า 4% หลังจากมีรายงานว่าพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในรัสเซียเผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นจัดและภาวะน้ำค้างแข็ง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานข้าวสาลีในตลาด

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 13.00 เซนต์ หรือ +2.94% ปิดที่ 4.5575 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 26.00 เซนต์ หรือ 4.08% ปิดที่ 6.6350 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 10.50 เซนต์ หรือ +0.87% ปิดที่ 12.1900 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นหลังจากหน่วยงานของรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่า เกษตรกรในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีหลายแห่งประสบปัญหาสภาพอากาศหนาวเย็นจัดและเกิดน้ำค้างแข็งในเดือนนี้ ซึ่งทำให้เกษตรกรจำเป็นต้องหว่านเมล็ดข้าวสาลีเพื่อเพาะปลูกใหม่หลังสภาพอากาศเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนสัญญาข้าวโพดดีดตัวขึ้น หลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์สต็อกข้าวโพดที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด

นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลี ต่างก็ปรับตัวขึ้นจากการคาดการณ์ว่า อุปทานธัญพืชอาจจะเผชิญภาวะตึงตัวหลังจากพื้นที่เพาะปลูกในบราซิลเผชิญปัญหาน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ