ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดลบ ผิดหวังไบเดนไม่ขึ้นภาษีนำเข้าน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 15, 2024 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (14 พ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดร่วงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีที่ดิ่งลงกว่า 2%

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ -1.04% ปิดที่ 4.5375 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 14.50 เซนต์ หรือ -2.11% ปิดที่ 6.7250 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 5.00 เซนต์ หรือ -0.41% ปิดที่ 12.1450 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงเนื่องจากนักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดผิดหวังที่รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนหลายรายการ แต่กลับไม่รวมถึงน้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้ว ซึ่งขัดกับข่าวลือก่อนหน้านี้ที่ว่าจะรวมไว้ในรายการปรับขึ้นภาษีด้วย โดยนักวิเคราะห์มองว่า หากมีการขึ้นภาษีนำเข้าน้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้ว ก็อาจช่วยส่งเสริมการใช้น้ำมันถั่วเหลืองของสหรัฐในการผลิตเชื้อเพลิงหมุนเวียนได้

"ตลาดผิดหวัง กลุ่มการค้าผิดหวัง" ซูซาน สเตราด์ นักวิเคราะห์ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ NoBullAg.com กล่าว แต่ก็เสริมว่าการขึ้นภาษีนำเข้าน้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้วนั้นเป็นแค่ข่าวลือมาตั้งแต่ต้น

ด้านสัญญาข้าวโพดก็ปรับตัวลดลงตามถั่วเหลือง แม้จะมีเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงในรัฐฮิวกรังจีดูซูว (Rio Grande do Sul) ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกถั่วเหลืองและข้าวโพดในประเทศบราซิลก็ตาม อย่างไรก็ดี โคแนบ (Conab) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านพืชผลของบราซิล ได้ปรับเพิ่มประมาณการการผลิตถั่วเหลืองจากเดือนเม.ย.

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวสาลีร่วงลงหลังจากที่ภาวะน้ำค้างแข็งในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีของรัสเซียได้ผลักดันให้ราคาพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนไปก่อนหน้านี้ โดยเทรดเดอร์จับตาดูสัญญาณเพิ่มเติมเกี่ยวกับขอบเขตความเสียหายจากภาวะดังกล่าว ขณะที่พยากรณ์อากาศบ่งชี้ว่ามีโอกาสมากขึ้นที่จะมีฝนตกบรรเทาความแห้งแล้งในพื้นที่ทางตอนใต้ของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ