ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดพุ่งกว่า 5% หวั่นภาวะน้ำค้างแข็งกระทบผลผลิตในรัสเซีย-ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2024 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (20 พ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีที่พุ่งขึ้นมากกว่า 5% เนื่องจากเกิดภาวะน้ำค้างแข็งในรัสเซียและยูเครน ซึ่งเป็น 2 ประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก โดยเป็นที่กังวลกันว่าปัญหาดังกล่าวจะทำลายผลผลิต

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 8.00 เซนต์ หรือ +1.77% ปิดที่ 4.6050 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 37.50 ดอลลาร์ หรือ +5.76% ปิดที่ 6.8875 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 20.00 เซนต์ หรือ +1.63% ปิดที่ 12.4800 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังตลาดปิดทำการ กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ระดับคุณภาพ "ดี-ยอดเยี่ยม" สำหรับพืชผลข้าวสาลีฤดูหนาวของสหรัฐลดลง 1 จุดเปอร์เซ็นต์จากสัปดาห์ก่อน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1 จุดเปอร์เซ็นต์

ด้านนักวิเคราะห์จาก APK-Inform เตือนว่า ภาวะน้ำค้างแข็งรุนแรงทั่วภาคเหนือและตะวันออกของยูเครนอาจทำให้การเก็บเกี่ยวธัญพืชและเมล็ดพืชน้ำมันลดลง ขณะที่นายดอน รูส ประธานบริษัทหลักทรัพย์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ ตั้งข้อสังเกตว่า สภาพอากาศในภูมิภาคทะเลดำยังคงเป็นปัจจัยหนุนราคาข้าวสาลี

นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองก็ปรับตัวขึ้น เนื่องจากมีฝนตกหนักและน้ำท่วมรุนแรงในรัฐฮิวกรังจีดูซูว (Rio Grande do Sul) ในบราซิล ประเทศผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก นอกจากนี้ ภัยน้ำท่วมยังทำให้การขนส่งตู้สินค้าธัญพืชที่ท่าเรือฮิวกรังเป็นไปอย่างยากลำบากอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ