ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ถั่วเหลืองปิดบวก จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2024 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (24 พ.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดบวก โดยได้แรงหนุนจากปัจจัยสภาพอากาศ อย่างไรก็ดี ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างซบเซาก่อนที่จะถึงวันหยุดเนื่องในวันเมโมเรียล เดย์ (Memorial Day)

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ +0.16% ปิดที่ 4.6475 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 0.75 เซนต์ หรือ 0.11% ปิดที่ 6.9725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 8.75 เซนต์ หรือ +0.71% ปิดที่ 12.4800 ดอลลาร์/บุชเชล

ทอม ฟริทเซนแมร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Summit Commodity Brokerage กล่าวว่า สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดในแดนบวก หลังจากมีรายงานว่าสภาพอากาศที่แปรปรวนในพื้นที่เพาะปลูกของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อการผลิตธัญพืชทั้ง 2 ชนิด

ส่วนสัญญาข้าวสาลีนั้น แม้ปิดตลาดในแดนลบเมื่อวันศุกร์ แต่เมื่อพิจารณาตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 7% หลังจากนักวิเคราะห์ได้ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวสาลีในรัสเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของโลก อันเนื่องมาจากภาวะน้ำค้างแข็ง

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานความคืบหน้าด้านการเพาะปลูกโดยกระทรวงเกษตรสหรัฐในวันอังคารนี้ (28 พ.ค.) ซึ่งเป็นการรายงานช้ากว่าปกติ 1 วันเนื่องจากตลาด CBOT ปิดทำการซื้อขายในวันจันทร์ที่ 27 พ.ค. เนื่องในวัน Memorial Day


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ